ad code

Saturday, November 26, 2016

7 ปีวีแกน : รูปร่างดีแบบเสถียร

วีแกน (Vegan) คือคำนิยามที่ใครซักคนในอดีตใช้เรียกคนที่มีวิถีชีวิตกินพืชผักผลไม้ (Plant Based Dietและพยายามหลีกเลี่ยงการทำร้ายทรมานสัตว์ทุกรูปแบบ ปีนี้เข้าปีที่ 7 แล้วที่เฟิร์สหยุดกินสัตว์ หลังๆก็ไม่กินไข่นมเนยชีสแล้วจนตอนนี้เป็นวีแกนเต็มตัว ประโยชน์ที่ได้มีหลายอย่างมากจนเขียนใน 1 บทความจะยาวไม่ทันใจกว่าจะได้โพสก็กลัวตัวเองจะขี้เกียจ และคนอ่านหมดแรงก่อนอ่านจบ เลยขอแบ่งหลายตอนหน่อย อย่างแรกที่ทำให้ตัดสินใจหยุดกินเนื้อสัตว์แต่แรกก็คือ แต่น แตนนนน

รูปร่างดีขึ้นแบบเสถียร!

Before Vegan
สาบานว่านั่นขาคน?!
เฟิร์สอ้วนมาตั้งแต่เด็กๆ เริ่มกินยาลดความอ้วนตั้งแต่ 17 และกินติดต่อกัน 6 ปีแต่เกือบตายกลางดึก หลัง
จากนั้นก็ลองอย่างอื่นมาหลายวิธีเช่นกินอาหารเสริมไร้สาระแบบที่เห็นกันตามฟีดเฟซบุ้ค นั่นน่ะ แต่มันก็ไม่มีวิธีไหนทีได้ผลจริง หยุดกินปั๊บอ้วน หรือจะเป็นวิธีทรมานสังขารตนอย่าง Low Carbs กินแป้งน้อยเน้นเนื้อนมไข่ แต่ใจมันอยากแป้งตลอดเวลา มันผอมลงจริงแต่ไม่มีแรง จนสุดท้ายก็ต้องยอมกินมันซะเลยและแต่ข่าวร้ายคือโยโย่เด้งกลับไปไกลกว่าเดิม บึ้มม หน้าปริสิคะ อ้วนตัวแทบแตกชนิดที่เพื่อนทักว่าเฟิร์สมึงท้อง!? เสียเซ้ลฟ์หนักมากจริงๆ ใส่อะไรก็รัดติ้วท่อนขาท่อนแขนนี่ใหญ่มากๆ เป็นช่วงชีวิตที่พยายามคุมน้ำหนักแบบกินแป้งน้อยเน้นเนื้อนมไข่ มื้อเช้านมจืด 2 กล่อง กลางวันเสต็กไก่หมูกับผักเล็กน้อย มื้อเย็นกินชีสกับไส้กรอก ไม่กินแป้งเลย งดข้าวขนมปังและพวกเส้นๆ ถ้ากินก็ล้วงคอออกหรือเคี้ยวแล้วคาย >_< ก็ผอมลงในช่วงแรกที่ทำแต่อึดอัด ท้องผูก ไม่มีแรง สมองไม่แล่น ฝืนสังขารทำอยู่สองสามปี แบบเดี๋ยวอ้วนเดี๋ยวผอมเพราะถ้าดันกินแป้งก็อ้วนเด้ง ก็ต้องกลับไปเริ่มงดแป้งใหม่ การอยู่ในวงจรทรมานมากจากอาการอยากแป้งตลอดเวลาทำให้อารมณ์เสียหลุดง่ายมากพาลคนรอบข้างตลอดเวลา แรงก็น้อย บางทีไปเซเว่นแถวบ้านยังเรียกแท็กซี่ 

แต่เหมือนโชคจะอยากช่วยชีวิตคนอ้วนๆไว้ เพราะได้เจอและเดทหนุ่มวีแกนพอดี๊ ก็เลยมีโอกาสได้ลองหยุดเนื้อสัตว์แบบจริงจังดูบ้างเพราะเวลาเราอยู่กับคนที่เค้าไม่กินเนื้อสัตว์อะไรๆมันก็ง่ายขึ้นและได้กำลังใจที่ดีด้วย ก็ค่อยๆลดเนื้อ นมไข่ แล้วใช้วิธี  Vegan Hi Carbs Low Fat เปลี่ยนมากินแบบนี้ได้ประมาณสองสามปีหุ่นก็เริ่มเข้าที่แบบนี้ แบบนี้


Vegetarian / Vegan


นั่นคือผอมลงเรื่อยๆ แบบไม่กลับไปอ้วนอึดอัดพุงเหมือนเดิม ไม่มีอะไรจะมีความสุขไปกว่าการประสบความสำเร็จในการค้นพบวิธีรักษารูปร่างแบบไม่ต้องเสียเงินซื้อยาหรืออาหารเสริม ไม่ต้องอดอาหาร ไม่ต้องนับแคล กินข้าวไม่นับจาน เน้นอย่างเดียวคือพยายามไม่กินของทอดและพวกอาหารน้ำมันเยิ้มๆ เป็นการลดความอ้วนที่พิสูจน์แล้วว่ามันเวิร์คตลอด 6 - 7 ปี สิ่งหนึ่งที่ทำให้รู้ว่าวีแกนคือการกินที่ไม่ฝืนหลักธรรมชาติแต่มันใช่มากๆ ก็คือหลังหยุดกินเนื้อสัตว์ได้ซักประมาณ 1 ปีร่างกายเริ่มปรับตัวได้ก็ไม่อยากกลับไปกินเนื้อสัตว์อีกเลย ต่างกับตอนอยากแป้งโดยสิ้นเชิงที่เห็นข้าวเห็นขนมปังแล้วน้ำลายกลบปากทันที เพราะงั้นการกินแบบวีแกนจึง ไม่ใช่วิธีลดความอ้วนที่ต้องฝืนใจและทรมานร่างกายแต่เป็นไลฟ์สไตล์ยั่งยืนที่ทำได้จริงตลอดไป ความสุขที่เคยหดหายในช่วงที่อดแป้งหลายปีมันก็กลับมาเพราะกินแป้งได้เท่าที่ต้องการ พลังงานมากขึ้น เดินได้เยอะและไกลขึ้น โล่งใจซะทีที่ไม่ต้องกังวลว่าจะกลับไปอ้วนอีก ออกมาจากวงจรอุบาทว์ที่เดี๋ยวอ้วนเดี๋ยวผอมได้ถาวร บอกเลยว่าดีใจมากที่ตัดสินใจเปลี่ยน :D


เจอข้อมูลที่อยากนำเสนอเป็นหลักฐานเล็กน้อยเกี่ยวกับการศึกษาวิจัยในคนอเมริกันหลายพันคนมาหาค่าดัชนีมวลกาย (BMI) เพื่อหาว่ากินแบบไหนทำให้น้ำหนักเกินมาตราฐานเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานมากที่สุด โดยแบ่งเป็น 4 ประเภทคือ 

1) S.A.D (Standard American Diet) หรือ Meat Eater คือกินเนื้อนมไข่ทุกวัน 
2) Flexitarian กินนมไข่ทุกวัน แต่จำกัดการกินเนื้อเหลือเดือนละ 2-3 ครั้ง  
3) Vegetarian แบบมังสวิรัติไม่กินเนื้อ แต่ยังกินนมไข่
4) Vegan ไม่กินทั้งเนื้อนมไข่

ผลคือสามแบบแรกมีน้ำหนักเกินมาตราฐาน มีแค่วีแกนเท่านั้นที่น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ดี ทั้งๆที่วีแกนไม่ได้ออกกำลังกายมากกว่าแถมบางคนน้อยกว่าคนกินเนื้อด้วยซ้ำ ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่าในเนื้อสัตว์นมไข่อุดมไปด้วยไขมันสูงพอกินเป็นประจำก็ทำให้มีไขมันสะสมผลคืออ้วนกว่าเกณฑ์ 



ซึ่งปัจจุบันคนไทยเราก็ไม่น้อยหน้าฝรั่งอแมริกันนับวันจะอ้วนขึ้นเรื่อยๆ ถูกจัดให้เป็นอันดับสองของประเทศเอเชียอาคเนย์แล้ว และมันมาจากวัฒนธรรมการกินที่เปลี่ยนไปหลังจากมีร้านเฟรนไชส์เข้ามาขายในประเทศเราที่เน้นกินอิ่มด้วยเนื้อนมไข่ชีสเป็นหลักอย่างไก่ทอดผู้พันเอย พิซซ่าชีสตูมแกล้มปีกไก่ เสต็ก แฮมเบอร์เกอร์ ฮิตสุดหมูกระทะซีฟู้ดบุฟเฟ่ต์ ส่วนประเทศที่บริโภคข้าวมากที่สุดอย่างเวียดนามที่แต่ละมื้อก็เสิร์ฟพร้อมผักเป็นกระด้ง คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ยังรักษาหุ่นไว้ได้ดีที่สุด


เอาล่ะ สำหรับใครที่อ่านแล้วอยากลองลดด้วยวิธีนี้ขอเชียร์เลยนะ และถ้าลองเสิร์ชกูเกิ้ลอิมเมจ Vegan Girls, Vegan Guys ดูจะเห็นว่าแต่ละคนนางรูปร่างดีมาก และเค้ากินกันเยอะนะไม่ได้น้อยๆเลยประมาณ 2,000 - 3,000 แคลอรี่ขึ้นไปกันถ้วนหน้าเพียงแต่ต้องเลือกกินเฉพาะที่ดีต่อสุขภาพและไขมันต้องต่ำ พวกเนื้อปลอมทอดเต้าหู้ทอดอมน้ำมันก็อย่ากินบ่อย เน้นผักสดผลไม้เยอะๆเพื่อระบบร่างกายภายในจะได้มีสุขภาพดีด้วย จากประสบการณ์บอกได้ว่าการกินแบบวีแกนคือแบบที่ใกล้เคียงกับที่ธรรมชาติกำหนดมาที่สุดแล้ว และธรรมชาติย่อมเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้เราเสมอ ถ้าสนใจแต่ยังทำไม่ได้ 100% ลองทำแบบลดอาทิตย์ละ 1 วันก่อนก็ได้นะคะ เพราะจากผลของ Meatless Monday ที่คนอแมริกันทำกันคือไม่กินเนื้อในวันจันทร์ก็ทำให้ผอมลงได้เหมือนกัน


เอารูป Before and After ของวีแกนคนอื่นๆ มาให้ยลกันเป็นแรงบันดาลใจตบท้าย




No comments: