ad code

Sunday, October 7, 2012

เตือนภัย ต่อผมนานเกินไปอาจเป็นเช่นนี้


ภาพนี้อาจทำให้หลายคนอกสั่นขวัญแขวน ลูกเด็กเล็กแดงร้องไห้จ้าผวาสุดตัว กัับสภาพหนังศรีษะด้านหน้าของนางแบบชื่อดังก้องโลกอย่าง นาโอมิ แคมป์เบลล์ งงล่ะสิว่าผมหล่อนหายไปไหนครึ่งหัว จากข่าวนี้บอกว่าสาเหตุที่นาโอมิมีสภาพแบบในรูปเกิดจาก Traction Alopecia คืออาการผมร่วงจากการใช้ที่คาดผม, มัดผมตึงตลอดเวลาเป็นระยะเวลานานติดต่อกัน แต่กรณีของนาโอมินั้นเกิดจากการที่ชีต่อผมติดต่อกันนานหลายปีเกินไป และที่น่าเศร้าก็คือผมของนางจะฟื้นฟูสภาพได้ยากแล้วล่ะ Dr. Alan Bauman คุณหมอผู้เชี่ยวชาญเรื่องผมให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องการต่อผมว่า “Extensions, weaves, anything artificial hanging on hair — no matter whether you attach it with glue, special magnets, tape — it’s going to cause damage over time”  แปลว่า "ทั้งการต่อผม,ทอผม อะไรก็ตามที่มันห้อยติดอยู่กับผมคุณ ไม่ว่าจะใช้กาว คลิปแม่เหล็ก หรือ เทป มันก่อให้เกิดการเสียหายกับผมคุณในระยะยาวทั้งสิ้น" ฟังดูน่ากลัว ก็ไม่รู้ว่าชีต่อผมติดต่อกันนานมากขนาดไหนถึงได้โล้นโล่งเตียนไปครึ่งขนาดนั้น ก็ได้แต่หวังว่าทรงเส้าหลินแฮร์คงไม่กลายเป็นเทรนด์ฮิตในวงการนางแบบในอนาคต



เคยโดนเีรียกอีผมน้อย
ทำไมถึงเอาเรื่องนี้มาเล่าให้ฟังกันน่ะหรือ? ก็เพราะว่ามันไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลยโดยเฉพาะสาวๆที่ใจเร็วด่วนได้อยากผมยาวทันใจในชั่วพริบตา เฟิร์สเองก็เป็นคนนึงที่เลือกใช้บริการต่อผม เพราะดันเกิดมาผมเส้นเล็กบาง เวลามัดก็ได้กระุจุกจึ๋งนึง แถมผมยังยาวช้ามากกกอีก เพื่อนก็ชอบล้อเรียกอีผมน้อย ฝนตกหนึ่งเม็ดผมมรึงก็เปียกทั้งหัวบ้างล่ะ, แชมพูขวดนึงมรึงใช้ได้ทั้งชีวิตบ้างล่ะ เลยเป็นเหมือนปมด้อยตั้งแต่เด็กๆ ทีนี้พอได้ยินว่าประเทศไทยมีนวัตกรรมใหม่คือการต่อผม คือเอาผมคนอื่นมาต่อใส่หัวตัวเองได้ อยากจะดกดำยาวหนาแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับความพอใจ & ตังค์ในกระเป๋า อู๊ยย มันเป็นอะไรที่เปลี่ยนชีวิตคนผมน้อยให้ดีขึ้นได้จริงๆใช่มั้ยเนี่ย?  ไม่รอช้าเงินเดือนออกปุ๊ปอิชั้นรีบไปปรากฎกายที่ร้านต่อผมปั๊บ ถามเจ้าของร้านว่าผมที่ใช้ต่อให้ลูกค้ามันมีที่มาที่ไปยังไงอะคะพี่ แบบว่าไม่อยากโดนผีกระชากผมกลางดึก หล่อนตอบ "อย่านอยด์ไปค่ะคุณน้อง ผมที่พี่ใช้ไม่ใช่ผมศพคนตาย แต่รับมาจากอินเดีย เวียดนาม เขมร เค้าทำกันเป็นอาชีพประจำหมู่บ้านเชียวนะคะ ที่กำลังต่อให้น้องเนี่ยผมคนเขมร สภาพดีมว้าาาก ไม่เคยผ่านสารเคมีมาก่อนเลย" ค่ะ ไม่เคยผ่านสารเคมีแล้วไม่ทราบเคยผ่านการสระด้วยแชมพูบ้างมั้ยคะเนี่ย เหม็นอับซะกรูอยากหยุดหายใจ แต่สุดท้ายกลัวไม่สวยก็ต้องยอมไปตามยถากรรม กลายเป็นวงจรชีวิตทุกๆ 5 เดือน ต้องไปต่อใหม่ เพราะเมื่อโคนผมยาวออกมา ปมผมปลอมมันก็จะเด่นเป็นสง่าปรากฎแด่สายตาชาวโลกให้รู้ว่าอีนี่มีผมปลอม ซึ่งเป็นเรื่องน่าอายมากกว่าการมีผมน้อยซะอีก!

ต่อผมแล้วกลายเป็นอีผมเยอะ

ชีวิตที่มีผมปลอมเป็นเหมือนเพื่อนคู่กายก็ดำเนินไปเกือบ 5 ปี จะว่าเป็นโรคเสพติดการต่อผมก็คงได้  เพราะใจจริงก็รู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตใครทั้งสิ้น แถมการต่อผมยังทำให้ผมจริงหลุดออกมาเป็นกระจุกๆทุกครั้งที่ไปเลื่อนปม และผมปลอมเวลาสระไปเรื่อยๆมันจะเริ่มไม่เงาเท่ากับผมจริง ถ้าลองดูรูปบนซ้ายมือ จะเห็นว่าส่วนที่ยาวที่สุดมันดูไม่ธรรมชาติ ทื่อๆ ไม่เงา ไร้น้ำมันตามธรรมชาติดั่งผมที่ตายแล้ว แต่ถึงขนาดนั้นอิชั้นก็ยังไม่ยอมหยุดต่อ แม้แฟนจะบอกตลอดว่าไม่ปลื้มเส้นผมสัญชาติเวียดนาม เขมร อินเดียที่สลับสับเปลี่ยนมาขึ้นบนหัว เพราะบางทีอยากทำโรแมนติกเอามือสางผมเล่นน่ารักน่ารักเหมือนในหนังก็ทำไม่ได้ เพราะสางไปมือก็ติดปมผมปลอมกลายเป็นอุปสรรคเล็กๆต่อความรักของเราไปซะงั้น T_T แต่ถึงกระนั้นอิชั้นก็มิได้แคร์นะคะ ยังคงเดินหน้าเข้าร้านต่อผมอยู่อีกหลายปี  แต่ในช่วงหลายปีนี่แหละ ที่เฟิร์สเปลี่ยนการกินมาเป็นแบบมังสวิรัติและเริ่มทำโยคะ สุขภาพเริ่มดีขึ้นมากส่งผลให้จิตใจสงบขึ้น มีความสุขขึ้น พอใจกับตัวเองมากกว่าเดิม สนใจเสียงนกเสียงกาน้อยลง ณ จุดนี้เหมือนมีปาฏิหารย์ดลใจทำให้คิดได้ว่า พอซะทีดีกว่ากรู พอแล้วกับความสวยปลอมๆ หยุดทำให้ตัวเองตกเป็นทาสของค่านิยมผมหนายาว = สวย หยุดจ่ายเงินหลายพันเพื่อแลกกับความมั่นใจแค่เปลือกนอก สุดท้ายก็ไปเอาออก แต่วันแรกที่ไม่มีผมปลอมหลังจากมีมาตลอด 5 ปีก็เล่นเอาทำใจลำบากเหมือนกันนะ ดูหน้าสิ -*-

ถอดผมปลอมออกวันแรก


ชีวิตตอนนี้ถึงผมจะไม่หนายาวเท่าเดิม แต่มีความสุขมากกว่าเดิม และโล่งอกเล็กน้อยที่เอาออกซะก่อน
จะมีชะตากรรมเีดียวกับนาโอมิ แถมรู้สึกว่าได้ปลดปล่อยตัวเองจากสิ่งที่เคยเป็นภาระบนหัวมาตลอดหลายปี จะว่าไปการกินผักผลไม้สดเยอะขึ้น ลดละเลิกอาหารที่ไร้ประโยชน์ มันมีผลต่อชีวิต เยอะมาก เรียกว่าชีวิตเปลี่ยนเลย และที่เจ๋งสุดการกินผักผลไม้มากขึ้นมันช่วยให้ผมหนาและยาวขึ้นกว่าที่เคยด้วย พิสูจน์จากการไปเจอเพื่อนๆที่ไม่เจอมานานแต่ไม่มีใครรู้เลยซักนิดว่าเฟิร์สไม่มีผมปลอมแล้ว ขนาดถามว่ารู้มั้ยเนี่ย ชั้นเอาผมต่อออกแล้วนะ เพื่อนก็บอกว่าไม่รู้เลยถ้าไม่บอก เย่ ดีใจค่ะ แต่คงต้องหยุดทรมาณมันจากเครื่องรีดผมไปอีกนานเพราะปลายผมแห้งเสียมากๆ หวังว่าเรื่องนี้คงเป็นอุทาหรณ์ให้ใครที่กำลังจะไปต่อผม หรือกำลังต่ออยู่ได้เกิดความคิดมุมมองใหม่ๆจากเฟิร์สบ้างนะคะ คุณจะสวยที่สุดก็ต่อเมื่อคุณยอมรับสิ่งที่คุณเป็นได้ค่ะ ^^


5 comments:

Anonymous said...

แทบตกโซฟาตอนรู้ว่าเป็นนาโอมิ ตายๆอกแม่ลูกอ่อนจะแตก แล้วยิ่งมาอ่านว่ากรณีผมร่วงหัวล้านเพราะที่คาดผมและการรวบผมตึง พี่ก้อเป็นคนนึงที่มีหน้าผากสูง เหอๆ แล้วพอมีลูกอ่อน ผมยิ่งร่วงไปใหญ่ แล้วดันมาร่วงข้างหน้า ยังๆ ยังไม่พอ มีเหตุให้ต้องรวบผมทุกวัน บางวันรวบค้างคืนก้อมี เพราะผมมันรุงรังกับลูก นึกออกใช่ม่ะ ตัดรำคาญเลยรวบซะ แล้วงี้จะทำไงอ่ะ แต่พี่เป็นคนผมเส้นใหญ่ หนา และตรง ลองหาข้อมูลดูเค้าบอกว่าน้ำมันมะพร้าวช่วยได้ เห็นไหม สุดท้ายก้อไม่พ้นธรรมชาติ ดีแล้วที่เฟิร์สเลิกต่อผม สวยแบบเรานี่แหละดีที่สุด พี่ก้อยังว่าเฟิร์สสวยอยู่ดี จากใจเลยนะ ;-) ไม่ลองทำลอนหลวมๆเหมือนที่นางแบบวิคตอเรียทำดูสิ ช่วยให้ผมดูหนาขึ้น อีกวิธีถ้าไม่ชอบผมลอน เวลาสางผมให้ก้มหัวสาง พอเงยหัวขึ้นให้ใช้มือจัดแสกแล้วขยำๆรอบๆหัว มันจะดูมีวอลลุ่มขึ้นอ่ะ ชะนีที่นี่ทำกัน ลองดูนะค่ะ ;-)

First said...

พี่เมย์ :D
เฟิร์สก็ตกใจเหมือนกันพอรู้ว่าเป็นนาโอมิ น่าสงสารอะ แต่ชีก็ยังเปรี้ยวอยู่ดีนะเพราะหุ่นเริ่ดอยู่แต่คงต้องใส่วิกไปก่อน ที่พี่เมย์กลัวผมร่วงเพราะมัดผม คาดผมบ่อย วิธีแก้คืออย่ารวบตึงเกิน แล้วก็เปลี่ยนสไตล์การมัดบ้าง ใช้สารเคมีใส่ผมใ้ห้น้อยที่สุด สำหรับคำแนะนำให้ขยำๆรวบหัวเพิ่มวอลลุ่ม น่าสนใจมาก จะลองทำดู ขอบคุณค่ะ ^^

hula kinlo said...

ไม่ต่อก็สวยนะคะ ธรมชาติด้วย

First said...

พอเอาผมต่อออกแล้วผมดีขึ้นมากค่ะ ไม่ต้องขาดเป็นกระจุกกระจุยทุกทีที่ไปเลื่อนปม แล้วเวลาหวีแรงๆบางทีมันก็หลุดมากับหวี ตอนนี้หวีสบายไม่ติดปมแล้วค่ะ
ขอบคุณสำหรับคอมเม้นท์ค่ะ ^^

First said...

ล่าสุดเพิ่งได้อ่านข่าวเกี่ยวกับอันตรายอีกหนึ่งด้านของการต่อผมเลยอยากเตือนสาวๆที่อยากต่อผมกันอีกเรื่องนะคะ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน ใครที่คิดว่าเป็นประโยชน์อย่าลืมช่วยกันแชร์นะคะ ขอบคุณค่ะ :)
"ต่อผม..เสี่ยงตาย"
http://firstonfire.blogspot.com/2013/11/blog-post_26.html